Hyundai SantaFe không chỉ có thiết kế đẹp mà còn được trang bị nhiều tính năng an toàn đáng giá và sở hữu khả năng vận hành ấn tượng. Xe có giá bán từ 995 triệu đến 1,245 tỷ đồng.
Các tính năng an toàn
Hyundai SantaFe là chiếc xe tiên phong trong các công nghệ an toàn. Về hệ thống an toàn chủ động, khung xe được nâng cao tỷ lệ thép siêu cường AHSS lên 57%, cao hơn 15% so với phiên bản trước đó. Khung xe cứng vững hơn tăng cường khả năng bảo vệ hành khách trong xe và cũng giúp xe vận hành êm ái, ổn định hơn. Nói một cách đơn giản thì khung gầm xe hơi cũng giống như phần nền móng của một ngôi nhà. Móng càng chắc chắn thì nhà càng an toàn. Bên cạnh đó, mọi phiên bản của Hyundai SantaFe đều sở hữu 6 túi khí.
Phiên bản SantaFe máy dầu cao cấp sở hữu đầy đủ tính năng an toàn chủ động tiêu chuẩn trong phân khúc. Đó là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, Cân bằng điện tử ESC, hệ thống chống trượt VSM, Hỗ trợ đổ đèo HDC, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Bên cạnh đó là những tính năng tiên tiến như Hệ thống cảnh báo điểm mù BSD, Cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi xe RCCA, Cảnh báo bỏ quên hành khách trong xe, Khóa an toàn thông minh SAE và hệ thống hỗ trợ đỗ xe PDW. Chúng ta hãy cùng phân tích từng hệ thống an toàn này.
Đầu tiên là hệ thống cảnh báo điểm mù BSD. Hệ thống sử dụng radar ở đuôi xe để phát hiện vật thể di chuyển vào điểm mù của người lái. Khi phát hiện ô tô hoặc xe máy lọt vào điểm mù, đèn vàng gắn trên giương chiếu hậu và hình ảnh trên hệ thống HUD sẽ nhấp nháy để cảnh báo người lái. Nếu người lái bật xi nhan ở bên có vật thể trong điểm mù, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh. Cá nhân tôi thấy hệ thống BSD cực kỳ hiểu quả nếu như bạn chạy xe dưới mưa lớn, tầm nhìn qua gương bị hạn chế.
Một hệ thống hữu dụng khác là Cảnh báo phương tiện cắt ngang đuôi xe RCCA. Vẫn dùng chung hệ thống radar với BSD, RCCA sẽ giám sát các vật thể tiến đến gần đuôi xe khi bạn lùi khởi bãi đỗ hay lùi từ cổng nhà ra đường. Khác với một số hệ thống RCCA trên xe khác, hệ thống của Hyundai SantaFe có thể tự động phanh khẩn cấp để tránh vật cản nếu như người lái không phản ứng.
Một hệ thống độc đáo khác của Hyundai SantaFe là Khóa an toàn thông minh SEA. Hệ thống sẽ phát hiện các phương tiện di chuyển đến vùng nguy hiểm khi mở cửa xe. Trong trường hợp có xe tiến đến , SEA sẽ tự động khóa cửa đến khi nguy hiểm qua đi. Trong trường hợp cửa đã mở thì xe phía sau mới tiến đến vùng nguy hiểm thì hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh ở bảng đồng hồ sau vô lăng. Đây là một hệ thống rất cần thiết khi chúng ta tham gia giao thông ở Việt Nam.
Đồng hành cùng khóa an toàn SEA là hệ thống Cảnh báo bỏ quên hành khách ghế sau ROA. SantaFe được trang bị cảm biến và camera trong xe để quan sát hàng ghế sau. Trong trường hợp người lái ra khỏi xe và khóa xe, bỏ quên hành khách ngồi sau (trẻ em, thú nuôi), chiếc xe sẽ cảnh báo người lái bằng còi báo động. Nhìn chung, Hyundai SantaFe là một trong những chiếc xe có nhiều trang bị an toàn hữu dụng nhất phân khúc dù mẫu xe này vẫn còn thiếu một bài tính năng (camera 360, Hỗ trợ giữ làn, Ga tự động thích ứng + phanh tự động) để thực sự hoàn hảo về mặt trang bị an toàn.
Khả năng vận hành
Hyundai SantaFe phiên bản máy dầu cao cấp được trang bị động cơ diesel 2.2L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 200 mã lực tại 3,800 vòng/phút và lực mô men xoắn cực đại 441Nm tại dải tua máy từ 1750 đến 2,750 vòng/phút. Đồng hành cùng động cơ mạnh mẽ này là hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới do Hyundai tự nghiên cứu và phát triển. Mọi phiên bản của Hyundai SantaFe đều có 4 chế độ lái, bao gồm Eco, Comfort, Sport và Smart.
Hãy cùng nói sâu hơn về khối động cơ diesel thuộc dòng R-Engine của Hyundai SantaFe. Không phải ngẫu nhiên mà phiên bản máy dầu của SantaFe lại đắt hơn máy xăng và nhìn chung, xe SantaFe cũ máy dầu vẫn giữ giá hơn máy xăng. Động cơ 2.2L CRDi này có lốc máy làm bằng gang graphit nhẹ nhưng bền bỉ hơn gang thông thường. Độ bền của động cơ dầu R-Engine của Hyundai là điều chúng ta đã quá rõ vì đến thời điểm hiện tại, những chiếc SantaFe đời 2009, 2010 vẫn đang “chạy phà phà” tại Việt Nam. Nắp quy lát được làm từ hợp kim nhôm để giảm cân và các trục cam được truyền động bằng xích nên bền bỉ hơn nhiều so với dây curoa.
Có một điều khá thú vị là trong phân khúc xe gầm cao 7 chỗ, chỉ có duy nhất SantaFe (và người anh em Kia Sorento) là sở hữu hệ thống tăng áp biến thiên VGT – Variable Geometry Turbocharger. Nói một cách đơn giản thì tăng áp biến thiên có tuốc bin nhận khí thải có thể thay đổi tỷ lệ A/R, trong đó A là tiết diện đường ống dẫn khí thải vào tuốc bin và R là bán kính tính từ trục tuốc bin đến tâm ống dẫn.
Tỷ lệ A/R thấp (ít hơn 1.0) sẽ tăng tốc dòng khí thải chảy vào tuốc bin nhận khí thải, qua đó khiến tuốc bin nén khí nạp quay nhanh hơn, giảm tình trạng turbo lag. Nhược điểm của tỷ lệ A/R nhỏ là nó sẽ tăng áp suất ngược, cản trở quá trình thải khí khỏi buồng đốt, dẫn đến giảm công suất ở vòng tua máy cao. Ngược lại, tỷ lệ A/R cao (cao hơn 1.0) sẽ làm giảm tốc độ dòng khí thải, khiễn trễ tăng áp nhiều hơn nhưng lại giảm áp suất ngược, khiến động cơ dễ “thở” hơn và tạo ra nhiều công suất ở vòng tua cao hơn.
Trước khi tăng áp biến thiên VGT ra đời thì các kỹ sư luôn phải chọn lựa giữa tỷ lệ A/R thấp và cao để phù hợp với mục đích sử dụng của xe (xe đi phố hay đi đường cao tốc). Với tăng áp biến thiên thì họ có thể thay đổi tỷ lệ A/R tùy theo vòng tua động cơ để loại bỏ nhược điểm của hệ thống tăng áp truyền thống. Họ làm điều đó bằng một hệ thống các cánh thép quay quanh trục để thay đổi tiết diện mặt nhận khí xả của tuốc bin, qua đó biến thiên tỷ lệ A/R. Tăng áp biến thiên VGT khiến động cơ vừa đạt được lực mô-men xoắn ở tua vòng thấp hơn, vừa giảm trễ và đạt công suất lớn ở vòng tua cao.
Trải nghiệm thực tế cho thấy máy diesel của SantaFe thực sự ấn tượng. Nói một cách ví von thì bạn “đạp chân ga tới đâu là thấy tới đó”, động cơ rất nhạy bén và có lực kéo tốt ở dải vòng tua từ 1.000 đến 2.000 vòng/phút nhưng cũng rất mạnh mẽ ở dải tua máy trên 3.000 vòng/phút. Chiếc SantaFe chỉ hơi lỗi nhịp một chút khi tôi cần dồn số gấp để vào cua. Hộp số 8 cấp của chiếc Hyundai rõ ràng được tối ưu để hoạt động êm mượt chứ không thể sắc bén như hộp số ZF. Tất nhiên, hộp số của Hyundai SantaFe vẫn trội hơn hộp số 6 cấp của các mẫu xe Nhật cùng phân khúc.
Hyundai Santa Fe được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC được thừa hưởng từ dòng xe hạng sang Genesis. Đây là hệ thống điều khiển phân bổ lực kéo 4 bánh toàn thời gian có khả năng biến thiên linh hoạt tỷ lệ phân bổ lực mô men xoắn đến mỗi bánh xe. Khả năng biến thiên mà không cần tác động của tài xế là ưu điểm của SantaFe khi so với các đối thủ sử dụng hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian.
HTRAC sẽ cung cấp khả năng dẫn động 4 bánh để đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường có độ ma sát thấp, nhưng cũng mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu tương đương với xe dẫn động cầu trước. Xe còn được trang bị thêm 1 khoá vi sai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh nhằm vượt địa hình khó.
Độ hiệu quả của HTRAC không chỉ được phát huy khi đi địa hình mà hệ thống này còn mang lại độ bám đường và cân bằng tuyệt vời khi bạn lái xe tốc độ cao. Ở bài test slalom, chiếc Hyundai SantaFe ở chế độ lái Sport gần như không bị trượt bánh một chút nào ở tốc độ 70 km/h. Đây là kết quả vượt qua kỳ vọng của tôi. Tất nhiên, với trọng tâm cao và trọng lượng gần 2 tấn, SantaFe không thể lanh lợi và linh hoạt như xe sedan nhưng khả năng vào cua của nó là vượt trội so với Everest hay Fortuner.
Khả năng cách âm của Hyundai SantaFe cũng rất tốt. Ở vận tốc 50 km/h trên mặt đường nhựa đẹp, chiếc xe chỉ có độ ồn trung bình 51,1 dB, không hề thua kém xe sang! Ở vận tốc 80 km/h, độ ồn trung bình chỉ ở mức 53,8 dB. Thực sự mà nói, mọi thông số của Hyundai SantaFe dường như đều không nằm trong phân khúc “xe bình dân”! Một ưu điểm nữa của chiếc xe máy dầu này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó. Với mức tiêu thụ thực tế chỉ 6,6L/100 km, Hyundai SantaFe có thể đi hơn 1.000 km chỉ với một bình dầu 71 lít!
Kết luận
Nếu nhìn vào doanh số bán hàng từng tháng của Hyundai SantaFe, ta dễ dàng thấy rằng đây là một trong những chiếc crossover 7 chỗ hấp dẫn nhất hiện nay. Đây là chiếc xe phù hợp với nhóm khách hàng đã có gia đình đang tìm kiếm một chiếc xe gầm cao có thiết kế đẹp, không gian nội thất rộng rãi, nhiều tiện nghi, tính năng an toàn và khả năng vận hành tối ưu.